เพื่อนไทย เร่งมานึกน้อมพร้อมใจช่วยไทย ด้วยนึกถึงความเป็นไทย (compatriot)

สมัยเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา เวลามีงานโรงเรียนทีไร (พวกงานปีใหม่ งานวันเด็ก) คุณครู จะคัดนักเรียนจำนวนหนึ่ง เป็นตัวแทนห้องให้ขึ้นไปแสดงบนเวที โดยมากมักเป็นการทำท่าทางลีลาตามเนื้อเพลง มีทั้งเพลงไทย เพลงสากล และเพลงบรรเลง (อย่าง จังหวะบีกิน และ วอลซ์) ซึ่งเป็นเพลงเก่ามากเกินวัยเด็ก

ที่ยังพอจดจำเนื้อร้องมาได้เลาๆ จนถึงทุกวันนี้ และ search จนเจอ ก็คือ เพลง “เพื่อนไทย”
คำร้อง-ทำนอง โดย หลวงวิจิตรวาทการ แต่งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๗  ใช้ในละครเรื่อง “อานุภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” เนื้อหาของเพลงยังคงเหมาะกับปัจจุบัน

คลิกฟังจากเว็บ iJigg

สมัยเด็ก ก็ร้องไปมั่วๆ  เพิ่งจะได้เห็นคำร้องที่ถูกต้องวันนี้เอง

(สร้อย) เพื่อนไทย เร่งมานึกน้อมพร้อมใจ
ช่วยไทย ด้วยนึกถึงความเป็นไทย
เพื่อนไทย ก้าวเดินเจริญสุกใส
ชาติไทย ที่รักของเรา

ตัวฉันเกิดมา ใต้ฟ้าเมืองไทย
ชีวิตจิตใจ ฉันเป็นไทยทั้งสิ้น
ฉันนึกถึงชาติ อยู่ทุกทิวา
มุ่งหวังตั้งหน้า ทำมาหากิน
โดยสุจริต เป็นนิจสิน
เพื่อให้แผ่นดินไทยคงอยู่เป็นไทย
(สร้อย)

ถึงยามคับขัน ที่ชาติต้องการ
เราก็ใจกล้าหาญ ช่วยงานของไทย
เรามีมานะ ยอมสละชีวิต
ทุกอย่างเราอุทิศ เพื่อชาติเราได้
ด้วยน้ำใจรัก ด้วยสมัครเป็นไทย
เทิดทูนชาติไว้เหนือชีวิตของเรา
(สร้อย)


เพลงเวอร์ชั่นดั้งเดิม จากเว็บ iJigg


เพลง เพื่อนไทย อัพโหลดไว้โดย iam9A.bloggang.com


คุณ 9A ยังมีบล็อก แจกฟรี หนังสือแบบเรียนภาษาไทย “มานะ มานี ปิติ ชูใจ”
สแกนเป็น PDF ด้วย (คลิกดูรายละเอียด)


ข้อมูลที่มาของเพลงเพื่อนไทย ใน ยาฮูรู้รอบ ตอบโดยคุณเอก :
หลวงวิจิตรวาทการ
ร่วมกับ อาจารย์มนตรี ตราโมท แต่งเพลงเพื่อนไทย เพื่อประกอบบทละครประวัติศาสตร์ เรื่อง อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง นำออกแสดงในปี พ.ศ.2497 มีเพลงประกอบ 7 เพลง ได้แก่ เพลงในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เพลงอธิษฐานรัก เพลงเสียงระฆัง เพลงภาพของเธอ เพลงต้นตระกูลไทย เพลงพุทธบูชา และเพลงเพื่อนไทย


นอกจากนี้ เพลงเพื่อนไทย ถูกนำมาขับร้องทำดนตรีใหม่ เก็บอยู่ใน
คลังเอกสารสาธารณะ http://www.openbase.in.th
ดาวน์โหลดได้ฟรี
[คลิกเพื่อฟังเพลง เพื่อนไทย เวอร์ชั่นใหม่]
เรียบเรียงเสียงประสาน : ปรุง ประสานศัพท์
ขับร้อง : ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ คณบดีคณะศิลปนาฏดุริยางค์


หน้าตาเว็บ openbase.in.th แต่ลิ้งค์เพลงผิด


ขอบพระคุณ ทุกเว็บข้างต้น และอีกสองเว็บนี้ด้วยครับ
http://www.finearts.go.th  และ http://poohtiger.bloggang.com

โลกอุดมคติวัยเด็ก กับสัจธรรมในปัจจุบัน ช่างห่างไกลกันลิบลับ

(สร้อย) เพื่อนไทย เร่งมานึกน้อมพร้อมใจ
ช่วยไทย ด้วยนึกถึงความเป็นไทย
เพื่อนไทย ก้าวเดินเจริญสุกใส
ชาติไทย ที่รักของเรา

ตัวฉันเกิดมา ใต้ฟ้าเมืองไทย
ชีวิตจิตใจฉันเป็นไทยทั้งสิ้น
ฉันนึกถึงชาติ อยู่ทุกทิวา
มุ่งหวังตั้งหน้า ทำมาหากิน
โดยสุจริต เป็นนิจสิน
เพื่อให้แผ่นดินไทยคงอยู่เป็นไทย
(สร้อย)

ถึงยามคับขัน ที่ชาติต้องการ
เราก็ใจกล้าหาญ ช่วยงานของไทย
เรามีมานะ ยอมสละชีวิต
ทุกอย่างเราอุทิศ เพื่อชาติเราได้
ด้วยน้ำใจรัก ด้วยสมัครเป็นไทย
เทิดทูนชาติไว้เหนือชีวิตของเรา
(สร้อย)

ใส่ความเห็น

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 41 other followers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss

SathuPradit Pier & LPN park Riverside Rama3 condo

รูปภาพเพิ่มเติม
ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 41 other followers

