สอบญี่ปุ่น Y5 วันอาทิตย์ที่ 30 oct 2005

ตั้งแต่วันอาทิตย์แล้ว
หลังสอบพูดเสร็จ อยากจะดีใจ(ที่ท่องจำมาตลอดสามวัน แล้วพูดไม่ผิด)ก็ลำบาก
เพราะต้องรีบอ่านและรีบจำคันหยิ เพื่อสอบข้อเขียนต่อ (จำได้เยอะเลยเพราะจำแล้วรีบพลิกไปเขียนตอบตรงส่วนคันหยิ
ก่อนสอบเอาแต่ท่องจำพูด คำศัพท์หรือ ไวยากรณ์ แทบจะไม่ได้ดูเลย)
 
คิดว่าเขียนผิด สักจุด ตรง
工場 ซึ่งต้องเขียน こうょう แต่ดันเขียนเป็น こうょう
 
แถมสอบเสร็จ ก็มีธุระต่อ
แล้วก็รีบกลับมาออฟฟิศ เก็บของเคลียพื้นที่ เพื่อให้ โมเดิร์นฟอร์ม มาติดตั้งตู้ ในวันจันทร์
จากนั้นก็ทำงานเร่งด่วนต่อ เพราะวันจันทร์ทำงานไม่ค่อยได้แหงๆ
นอนตอนเช้ามืด อีกแล้วนั่นแหละ
 
ตอนสอบพูดเสร็จ ก็ให้ 山口 先生 ตรวจอีกที
ถึงได้รู้ว่า บางอย่างที่เขียนสื่อความหมายได้ แต่ไม่เป็นที่พูดกันนัก
มาดูกันว่า อาจาร์ยยามางูจิ แก้ไขแล้ว เป็นอย่างไร สละสลวยขึ้นเยอะเลย
 

スピーチ は はじめます。

私 は 日本  一度 すんで、 つとめて はたらいて 見ようと 思っています。

แต่อยากพูด 私 は 日本 に 一度 すんで 見ようと 思っています。 มากกว่า
(คืออยากอยู่ฟรี โดยไม่ต้องคิดทำงานน่ะ โฮะๆๆๆ )

 

日本  りゅうがく の しょうがくきん  ほしい です、大学 の せいせき  よくない ので もうしこみ を しませんでした できませんでした

きょういくがくぶ の びじゅつ の せんもん を おわってから、母 が 私 を 日本 へ りょこう に つれていって くれて よかったです くれました。 

ほんとうに うれしかった です。 うれしくて よかったんです (大好きだったん です)

 

ゴールデンウィーク の あいだ に 東京 へ いきました。
日本人 は 「すしい」 と 言いました 言っていました。 

ところが、 わたし に とっては さむかった ので かぜ を ひいて しまいました。
それで、 一日中 すっと 寝て いて 東京デサニーランド へ 行ませんでした。
しかし、 ふじ山 や あさくさ や あきはばら など へ 行きました。

 

大学生の時 も 毎週 の 土曜日 に ソーノーヨー で 日本語 の 勉強 した こと が あります

はじめて しごと を はたらく と はたらき はじめてから は いぞがしくて べんきょう できませんでした。

でも、 2年前に インターネット の 友だち  ここで いっしょうに また べんきょう しようと さそってくれました
ぜんぶ 8人 たのしかったん ですけど、 今は 2人 だけ いるんです に なってしまいました

今でも なんの ために 日本語 を 勉強 している、 自分 でも まだ 分かりません。

もしかしたら 私 のは しゅみ だけ かもしれないんです しゅみで 勉強して いるの かもしれません

(これからも、いっしょうけんめい 勉強しようと 思います。)

 

เห็นว่าอาจาร์ยให้คะแนนเต็ม เพราะฟังรู้เรื่อง (แม้ คนเขาจะไม่ค่อยพูดแบบนี้กัน)

(อันที่จริง อาจาร์ยให้คะแนนเต็มเกือบทุกคนครับ เพราะฟังรู้เรื่อง และท่องจำโดยไม่อ่านบท ก็โอเคแล้ว)

 

แน่นอนว่า ที่อ่านรู้เรื่องเพราะ มีท่านซันนี่ (ซื่งท้อปตลอดกาล) ช่วยตรวจทาน และ อาจารย์ จันทิมา (อาจาร์ยคนไทยที่สอนภาษาญี่ปุ่น คอร์สแรกเลย Y1)

 

สุดท้าย บล็อกนี้ก็ขอจบด้วย ประโยคมาตรฐาน

いつも おせわになって ありがとうございました。

ขอขอบพระคุณ ที่ช่วยเหลืออยู่เสมอมา

3 ความเห็น (+add yours?)

  1. Ken
    พ.ย. 01, 2005 @ 22:58:25

    ได้ข่าวว่ามีคนสอบอยู่ไม่ถึง 10 คนนี่คับ

    ตอบกลับ

  2. Songphon
    พ.ย. 02, 2005 @ 16:34:59

    早く「よろしく6」に申し込むようにしてください。昨日私はソーソートーへ申し込みに行きましたが、ぜんぶで6人しか申し込みませんでした。5人は他のコーストから来ました。私たちのコースは私しかいました。もしぜんぶで12人にならなければ、来週の「よろしく6」が延期されることになります。

    ตอบกลับ

  3. Nut
    พ.ย. 03, 2005 @ 17:15:31

    นับถือครับนับถือ มุมานะในการเีรียนกันมากมายเลย

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 50 other followers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss

