ซ่อม hp tx2004au entertainment PC (tablet notebook)

ถอดหัว ออกมาจากลำตัว (monitor)

หลังจาก อดทน กับ อาการบางประการมานาน เช่น เม้าส์พ้อยท์เตอร์ วิ่งที่มุมขวาล่างของจอ ได้เองบ่อยๆ และ การ์ดรีดเดอร์ ในตัว ไม่อ่านการ์ด (เคยเขียนไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว)
โทรไปฝ่ายซัพพอร์ตแล้ว 0 2353 9000 กด1 กด2 กด4 กด2
เจ้าหน้าที่ บอกให้ทำ recovery !!! แล้วตรูจะโทรไปถามทำไม ถ้าคำแนะนำออกมาเป็นแบบนี้

เคลียการใช้งานไปสักพัก ก็ รีคัฟเวอรี่ เผื่อล้างไวรัสด้วย (ถ้ามี) อาการต่างๆ ก็ไม่หาย จึ่งรีบโทรไป คราวนี้ได้ job number 2606 276 581 และนัดจะเข้ามาเปลี่ยนเมนบอร์ดให้ถึงที่ on-site service (กลับไปเปิดดูรายละเอียดตอนซื้อ ถึงจำได้ว่า เครื่องนี้ มีบริการซ่อมถึงที่ฟรี หนึ่งปี) รออะไหล่ อยู่สักพัก พนักงาน hp ก็โทรมาแจ้งเป็นระยะ ให้รอ

แล้ววันที่ไม่ต้องรอ ก็มาถึง 25 มีนาคม ช่างก็มาซ่อมถึงห้อง (ช่างบอกว่า อะไหล่เมนบอร์ด มาถึงปุ๊บ ก็ติดต่อมาเปลี่ยนให้ปั๊บเลย)

hp_service hp_mainboard

แกะเครื่อง ถอดน๊อต ได้คล่องแคล่วดี
แยกส่วน ทุกชิ้น แล้วเปลี่ยนเมนบอร์ด เสียบ HDD ของช่าง พิมพ์คำสั่งเริ่มต้นเปิดการทำงานผ่าน command mode
ประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ กลับคืน และยัด HDD ของผมกลับเข้าไป แล้วก็เปิดเครื่อง ใช้งานได้ปกติ ดังเดิม

– ดีครับ ที่มีบริการ ออนไซท์ เซอร์วิส และไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะถ้ามีค่าใช้จ่าย ผมว่า ค่าเมนบอร์ด น่าจะหลายตัง
– อาการเสีย เหมือนจะเป็นมาตรฐาน เพราะ เพียงบอกอาการเบื้องต้น ทางศูนย์ซ่อม ก็แจ้งว่าจะเปลี่ยนเมนบอร์ดให้เลย ไม่ต้องมาตรวจอาการ (คงจะเป็นกันหลายคน)
– ไม่ดี ที่ผ่านไปไม่กี่เดือน ก็เสีย ต้องซ่อมซะแล้ว
– เหนื่อยกับการ recovery แล้วลง softwares ใหม่หมด – ถามไปถามมา ได้รู้ว่า ซอฟท์แวร์ สำเนาข้อมูลทั้งหมดไว้ คือ Norton Ghost
– PC Today เล่มล่าสุด vol.5 issue.59 March 2009 มีแนะนำ ซอฟท์แวร์โคลนไดร์ฟ ดังนี้:
— Acronis True Image Home 2009 (ไม่ฟรี)
— Paragon Drive Backup express (freeware)

ใช้งานเครื่องกันต่อไป ให้คุ้มค่า

Advertisements

10 ความเห็น (+add yours?)

  1. udom
    มี.ค. 27, 2009 @ 09:27:50

    ผมเข็ดกับบริการหลังการขายของ hp แล้วครับ ศูนย์บริการเปิด จ-ศ เวลา 8.00-17.00 น. (เวลาอาจจะจำผิดก็ได้นะครับ) เซ็งมาก ถ้าต้องซื้อ notebook เครื่องใหม่ Dell เท่านั้นครับ

    ตอบกลับ

  2. PPE
    ก.พ. 25, 2010 @ 16:54:31

    ใช้อยู่เหมือนกัน หมดประกัน ก็เสียเลย เครื่องราคานี้ ไม่ควรที่จะเสียง่ายเลย เปลี่ยนบอร์ดราคาเป็นหมื่น เหนื่อยใจ เลิกคบไปก่อนแล้วกัน

    ตอบกลับ

  3. mu_mu
    มี.ค. 02, 2010 @ 16:06:39

    เครื่องหมดประกัน ประมาณ 3 เดือน แล้วมันก็พัง (ก่อนหน้าหนี้ไม่มีอาการใดๆ นอกจากร้อน) ส่งเครื่องเข้าศูนย์เพื่อหวังว่าจะเข้าเคส หรือว่าทาง HP จะร่วมรับผิดชอบใดๆบ้าง เนื่องจากผลิตสินค้าไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ออกมาจำหน่ายให้กับลูกค้า แต่ว่าพอส่งไปสักพัก ทางศูนย์โทรกลับมาว่า ไม่เข้าเคส ไม่ร่วมรับผิดชอบ ช่วยได้แค่มีส่วนลดในการซ่อม 10% เท่านั้น แต่ยอดซ่อมอยู่ที่ 14,xxx (จำยอดข้างหลังไม่ได้) ช่วยได้แค่ 1400 เองเหรอ ส่วนต่าง 12,600 เราต้องจ่ายเองเหรอ เราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมเลย หากไม่เข้าเคส แล้วช่วยกันซ่อม คนละ 50:50 ก็ยังพอรับได้ เพราะยังไงเราคิดว่าที่มันพังก็ไม่ได้เกิดจากเรา ทั้งหมด เพราะเครื่องเราเราใช้อย่างถนอม เพราะเปนโน๊ตบุคเครื่องแรกของเราด้วยก็ตั้งใจจะใช้นานๆ แต่มาเปนแบบนี้เสียความรุสึกไม่รุจะเสียยังไง คงผิดที่เราเลือกผิด ที่เลือก HP คงครั้งสุดท้ายแล้ว กับยี่ห้อนี้ อ่อ ! ทางศูนย์เขายังบอกว่าสินค้าเขาดี มีคุณภาพ ไม่อย่างนั้นยอดขายเขาคงไม่ดีขนาดนี้ เขาบอกว่าเช็คได้ เราก็เลยเถียงไปว่าก็คงเพราะเขาไม่รุไงว่าสินค้าจริงๆแล้วไม่ได้ดี มีแต่ปัญหา ถ้าเขารุเขาคงไม่เลือก อย่างน้อยก็เราคนนึงที่คิดผิด ผิดที่เลือกซื้อยี่ห้อนี้ อยากทางว่าคนที่เข้ามาอ่าน และคนที่เจอปัญหานี้ คิดเหมือนเราหรือป่าว ตอนนี้ยังไม่ได้ไปรับเครื่องคืน เพราะรีบไปรับก็ไม่รุเอามาทำไร ใช้ก็ไม่ได้ซ่อมก็ยังไม่รุจะไปซ่อมร้านไหนดี แล้วหากซ่อมแล้วจะพังอีกมั้ย คิดหลายอย่างมากเลย เสียตังซื้อแพงๆ แล้ว พอใช้ครบปี ก็ต้องเสียตังแพงๆซ่อมอีกเหรอ แล้วจะต้องเสียตังซ่อมอย่างนี้เรื่อยๆ อีกเหรอ ใครก็ได้ช่วยบอก ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

    ตอนนี้…….. ไม่รุไงต่อดีค่ะ

    ตอบกลับ

  4. kajarp
    มี.ค. 02, 2010 @ 16:13:15

    mu_mu :

    เสียตังซื้อแพงๆ แล้ว พอใช้ครบปี ก็ต้องเสียตังแพงๆซ่อมอีกเหรอ แล้วจะต้องเสียตังซ่อมอย่างนี้เรื่อยๆ อีกเหรอ ใครก็ได้ช่วยบอก ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

    ตอนนี้…….. ไม่รุไงต่อดีค่ะ

    มันเสียที่อะไร ส่วนไหน อย่างไรครับ? ไม่เห็นเขียนไว้

    อาจจะต้องลอง ยอมซ่อม สักครั้งครับ
    ไม่งั้นก็จะไม่มีเครื่องใช้ และหาที่ซ่อมที่อื่นลำบาก
    ลองดูเงื่อนไข ว่าซ่อมเสร็จแล้ว รับประกันกี่เดือน
    เห็นว่าทาง hp มีขายประกันเครื่อง ต่อไป ลองเช็คราคาดูครับ ถ้าพอไหวซื้อประกันต่อได้ ก็จะลดค่าใช้จ่ายลงอีกสักหน่อย

    ขอให้โชคดีครับ อย่ากลุ้มมาก ทำใจสบายๆ ปัญหามีก็ค่อยๆ แก้ไขไปครับ
    หรือจะลองโพสถามหลายๆ เว็บบอร์ด ว่ามีร้านซ่อมอื่นๆ แนะนำไหม

    ตอบกลับ

  5. mu_mu
    มี.ค. 04, 2010 @ 17:40:39

    ทางศูนย์ HP แจ้งยอดซ่อมอยู่ที่ 14000 บาทค่ะ บอกว่าต้องเปลี่ยน เมมบอร์ดใหม่ค่ะ

    อาการคือเครื่องเปิดไม่ติดค่ะ ไม่ยอมบูทเลย ไฟแสดงสถานะกระพิบตลอดค่ะ

    ตอบกลับ

    • kajarp
      มี.ค. 07, 2010 @ 13:55:12

      Notebook มักจะรวมอุปกรณ์หลักๆ ไว้บนเมนบอร์ดเดียวกันเลย เวลามีปัญหา มักจะต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ด
      กรณีอย่างนี้ คงหาร้านอื่นซ่อมให้ยากนะครับ อยู่ที่การตัดสินใจ
      ขอให้โชคดีครับ

      (เครื่องผม ผ่านไปหนึ่งปี มีอาการ สวิชเปิด-ปิด ทำงานไม่เต็มร้อย กับไดรฟ์เขียน DVD ไรท์แล้วเสีย)

  6. Ron_P
    มิ.ย. 07, 2010 @ 13:51:17

    ขอบ่นกับรุ่นนี้หน่อยครับ

    ผมซื้อมา 35000 ใช้ได้ 14 เดือน ไฟเข้าเครื่อง แต่จอไม่มีอะไรขึ้นมาเลย เอาไปซ่อม ต้องเปลี่ยน เมนบอร์ด แบต ราคารวม ๆ 18000 เกินครึ่งของราคาซื้อ ตอนแรกตัดใจไปแล้วไม่ไหวแพงบ้าเลือด พอไปดูในเน็ตอาการเดียวกันเพียบทั้งไทยและนอก เซ็งเลยอ่ะของมันทำมาให้เสียแบบนี้ 35000 ผมออมมานานนะ ได้ใช้ 14 เดือน ถามเรื่องของเปลี่ยนชิฟก็ตัวเดิมเปลี่ยนแล้วก็เป็นอีก จ่ายอีก 18000 แล้วใช้อีกปีกว่า ๆ เนี่ยนะ

    ตอบกลับ

  7. Kitisak
    ส.ค. 14, 2010 @ 13:53:29

    ของผมเพิ่งพังไปเมื่อเดือนก่อน .. หมดประกันไปปีกว่า
    ค่าซ่อม 16,000 <<< Mainboard + wireless
    ก่อนหน้าที่บอร์ดพัง เริ่มมีอาการเปิดไป ดับเอง ไวเลสเสีย

    ใครจะโง่ซ่อมครับ 16000 ซื้อมาแพงแล้ว ต้องเจอเคสแบบนี้อีก
    เพราะลองแกะออกมาดูบอร์ดนั้น … ในบอร์ดแทบไม่มีอะไร การ์ดจอก็ห่วย
    ระบบระบายความร้อนก็ห่วย นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้บอร์ดพังเร็วมั้ง

    เคยเปิดเจอราคาหน้าจอด้วย รู้สึกว่าเฉียด 2 หมื่นด้วยนะ
    ใครใช้อยู่ก็จุดธุป จุดเทียน วางบนหิ้งบูชาดีๆ ล่ะกัน

    HP ทำแบบนี้ ลูกค้าคงไม่ซ่อมแน่นอน และเครื่องที่จะซื้อคราวหน้า
    ก็โบกมือลา HP ดีกว่ามั้ย .. เครื่องก็แพง พังก็เร็ว ซ่อมยังแพงอีก

    ตอนนี้ HP ยังสิงสถิตอยู่ในบ้านอีกหลายชิ้น แต่เป็น Printer
    ถ้าเสียคงแกะเอามอเตอร์ 2 ตัวด้านใน แล้วโยนเครื่องทิ้งแน่นอน ไม่ซ่อมหรอก

    ตอบกลับ

  8. pattric
    ก.ย. 24, 2010 @ 01:25:54

    อาการเหมือนกันเลยครับ สรุปว่าคอมผมจะเสียแล้วใช้มั้ยครับ
    ไฟติดหมด จอไม่ขึ้น ฮาทดิสไม่อ่าน
    ต้องกดเปิดปิดๆ สี่ห้าสิบรอบ แล้วจะฟลุคติดมาทีนึง
    ยังงี้ HP มีรับผิดชอบมั้ยครับ ของผมใช้มาปีกว่า อาทิตยืนึงเปิด 2-3ครั้งเองครับ

    ตอบกลับ

  9. Kitisak
    ธ.ค. 21, 2010 @ 01:07:41

    ใครจะเป็นหัวหน้านำทัพ … เขียนจดหมายเปิดผนึกบ้างครับ..

    เพราะที่เครื่องมันพัง ไม่ได้เกิดจากความผิดของลูกค้าเลย ..

    ขนาดรถคันเป็นแสน เป็นล้าน ยังเรียกคืนได้เลยถ้ามีความจริงใจ

    … ตอนนี้ผมใช้โน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาเมื่อ 7 ปีก่อนอยู่ ซื้อมา 40000
    แหม่ ราคาเดียวกับ TX2004au เลย …
    … ที่น่าประหลาดใจก็คือ มันยี่ห้ออะไรก็ไม่รู้ ผมลืมยี่ห้อไปแล้ว
    แต่ยังเปิดได้จนถึงทุกวันนี้ มีพังบ้างที่คีย์บอร์ด แต่นั่นก็จากการใช้งาน
    ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา … แล้ว TX2004au ตัวนี้ล่ะ ?

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 47 other followers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss

%d bloggers like this: