ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๒ โชห่วยไทย สายใยแห่งชุมชน

ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๒ วันที่ ๑๑-๑๓ กันยายน ๒๕๕๒

ภาพโฆษณาด้านหลังซอง direct mail ของ แม็คโคร พิมพ์สีน้ำตาล สีเดียว แล้วก็ retro โชห่วย (粗货 สำเนียงจีนฮกเกี้ยน โชฮ่วย, ชุกห่วย grocery)

จากแผ่นโฆษณามีการใช้ภาพสถานที่จริงของ ตลาดน้ำ+ตลาดเก่า มาแปะรวมด้วย ไม่รู้งานที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะมีการสร้างตลาดน้ำขึ้นมาด้วยหรือไม่ ไม่เคยไปครั้งที่ ๑

เห็นภาพทีแรก ก็นึกถึง “เพลินวาน” อีกแล้ว เป็นกระแสที่แรงจริงๆ อาจจะเป็นช่องทาง ที่เหมาะสมกับ โชห่วยไทย ก็เป็นได้

ความคิดส่วนตัว อยากให้ รัฐบาล หรือองค์กรสักแห่ง รวมศูนย์โชห่วยทุกร้านเข้ามา เหมือนเป็นแฟร็นไชส์เจ้าของเดียวกัน เพื่อการต่อรองกับผู้ผลิต-ผู้จัดส่ง รัฐฯ ช่วยให้ความรู้บริหารจัดการ ช่วยออกแบบหีบห่อสินค้า ควบคุมคุณภาพ สร้างกลยุทธการขาย มีการจัดตกแต่งบางอย่างในร้าน ให้มี theme คล้ายๆ กัน คุมราคาให้เหมาะสม แทรกวัฒนธรรมเข้าไป ขาย OTOP และส่งเสริมสินค้าพื้นบ้าน ซึ่ง seven และ lotus ไม่มี  ฯลฯ น่าจะเป็นทางออกที่ดี

—- ข้อความจากโฆษณา —-
ร่วมย้อนอดีตวันวาน…
สัมผัสประสบการณ์ย้อนยุค กับวิถีชีวิต…โชห่วยไทย
จากอดีต…ถึงปัจจุบัน
พร้อมความผูกพัน
แม็คโครครบรอบ ๒๐ ปี
๑๑-๑๓ กันยายน ๒๕๕๒
เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ ๒
อิมแพ็ค เมืองทองธานี


สอบถามเพิ่มเติมจาก อ.ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล ได้ความดังนี้:

คำว่า โชห่วย ในความหมายของคนไทยคือ ร้านขายของชำ (แบบร้าน จีฉ่อย)  แต่สำหรับคำนี้ในความหมายเดียวกัน น่าจะมีที่มาจากสำเนียงจีนฮกเกี้ยน มากกว่าครับ เพราะมาจากภาษาจีนเขียนว่า  粗货

คำว่า  粗货  หากออกเสียงจีนกลางคือ “ชู ฮั่ว”
ชู ( 粗 ) หมายถึง ใหญ่ๆ หรือ หยาบ
ฮั่ว ( 货 ) หมายถึง สินค้า
แปลรวมๆ ก้อคือ มีของขายเยอะแยะมากมาย

แต่สำเนียงจีนกลางไม่ได้เกี่ยวกับการค้าในเมืองไทยสมัยก่อน แม้ว่าจะตรงกับศัพท์คำว่า โชห่วย ก็ตาม
ส่วนสำเนียงแต้จิ๋ว มักเรียกร้านขายของชำว่า จับฮ่วย หรือ แปะฮ่วย มากกว่าจะเรียก โชห่วย

ที่น่าเชื่อถือคือ สำเนียงจีนฮกเกี้ยน ที่มาจากแถวปีนัง มาเลย์ และภูเก็ต ซึ่งเป็นชาวจีนที่มาค้าขายรุ่นแรกๆ (อย่าลืมว่า ชื่อตัวละครในพงศาวดารสามก๊ก ก็แปลออกเสียงตามสำเนียงฮกเกี้ยนครับ)  เพราะคนจีนรุ่นแรกๆ ที่มาค้าขายคือ จีนฮกเกี้ยน  แต่จีนแต้จิ๋วเนี่ยลี้ภัยสงครามหนีร้อนมาพึ่งเย็นครับผม อีกทั้งฮกเกี้ยนออกเสียงว่า โชฮ่วย หรือ ชุกห่วย

ขอบพระคุณ อ.ปิยะแสง ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

Advertisements

1 ความเห็น (+add yours?)

  1. udom
    ก.ย. 08, 2009 @ 16:34:48

    เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ร้านค้าเล็กๆ จะสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางร้านสะดวกซื้อ และห้างค้าปลีกที่ครอบคลุมทั่วทุกมุมเมืองไปแล้ว

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 48 other followers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss

%d bloggers like this: