บุกรังมด ค้นหา ANT

ตุ๊กตุ่นตัวยาง ตรา ANT

เด็กๆ เคยเล่น “ทอยเส้น” โดยมักยึดเอา รอยต่อบล็อกพื้นซีเมนต์ ตามท้องถนนหน้าบ้าน หรือ ขีดเส้นด้วยถ่านดำ สองเส้น แล้วใช้ตุ๊กตุ่นทอยแข่งกันหลายคน เพื่อให้คาบเส้น ตุ๊กตุ่นของใครคาบ หรือใกล้เส้นที่สุด คนนั้นก็ชนะ

ตุ๊กตุ่นที่นำมาทอยเส้นดังภาพ จำลองแบบมาจากพวกฮีโร่ญี่ปุ่นจากทีวี แรกๆ จะเป็นตัวพลาสติกแข็ง ทอยยังไงก็กระเด็นกระดอน ต่อมาเป็นตัวยาง ที่ช่วยให้หนึบ เล็ง-ทอย แม่นเส้นมากขึ้น หากน้ำหนักยังไม่หนึบพอ ก็มักเอาเส้นตะกั่ว หรือสายไฟมาพันตามแขนขา อีก

ตุ๊กตุ่นตัวยาง มีหลายยี่ห้อ หลายเจ้าผลิต ที่โด่งดัง และเป็นที่จดจำในเรื่องความสวยงาม ก็คงเป็น โลโก้ “ANT”  ซึ่งสลักไว้ด้านหลังตัวตุ๊กตุ่น

ตำนาน ANT นอกจากเจ้าของสินค้า โรงฉีดพลาสติก นายทุนฯลฯ ที่ช่วยกันสร้างสรรค์ตุ๊กตุ่นให้เด็กๆ ยุคขาดแคลนของเล่น ได้สนุกสนานกันแล้ว บุคคลที่สำคัญที่สุด เป็น(ศิลปิน) ช่างผู้แกะแม่พิมพ์ทองเหลืองตุ๊กตุ่นฮีโร่ หลายร้อยพันแบบ เจ้าของโลโก้ ANT ก็คือ คุณอา วสันต์ วิชชุกรมานนท์

วสันต์ วิชชุกรมานนท์

คุณอา อยู่ในบ้านตึกแถวหลังเดิม ในซอยเพชรมณี ซึ่งอยู่ในซอยกิ่งเพชร อีกที แกะแม่พิมพ์ตั้งแต่ พศ. ๒๕๐๗ กับฮีโร่แทบทุกแบบ ตั้งแต่ อุลตร้าแมน มดแดง โดราเอมอน นินจาเต่า เซย์ย่า ฯลฯ ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว ด้วยอายุขัย ปัญหาลิขสิทธิ์ เทคโนโลยี ค่าแรง และตลาดของเล่นในไทย ก็เลิกนิยมไปนานแล้ว (ราวปี ๒๕๓๐) อีกทั้งของเล่นสมัยใหม่ จากจีน ฮ่องกง หลากแบบ สวยงามสมจริงกว่ามาก ปัจจุบันคุณอามีลูกชาย(คนที่สอง) ชื่อ มด ที่ยังคงสานงานด้านศิลปะต่อ โดยเน้นไปทาง งานปั้น หล่อเรซิน

คุณอาวสันต์ 17 Jan 2009

คุณอาวสันต์ 17 Jan 2009

ตุ๊กตุ่นตัวยาง ANT แทบจะเรียกได้ว่า มีต้นกำเนิดในไทยเลยก็ว่าได้ แถมส่งออกไปขายหลายประเทศ ทว่า ตัวคาแร็คเตอร์ที่นำมาเป็นแบบนั้น ลอกมาจากญี่ปุ่น (ไม่มีลิขสิทธิ์) นับเป็นช่วงวันหยุดของผม ที่ได้เดินทาง ค้นหาย้อนรำลึกเรื่องราวในอดีต เริ่มจากความจดจำฝังใจของเล่น จนไปเจอ คนแกะบล็อก และได้สนทนาพาเพลิน

ส่วนตัวผมเองก็หามานาน เพิ่งจะเริ่มมีเก็บได้เล็กน้อย เป็นของขวัญปีใหม่จากคุณ MrRobot เว็บ kamoman (๒๗ ธันวา ๕๑) และจากการประมูล (คุณ Rainbowman ๒๙ ธันวา ๕๑) นี้เอง ต้องสู้ด้วยราคาสูงมาก ถึงได้มีตัวเก่าๆ ที่คุ้นตา มาสะสมเพิ่มเติม จนเป็นที่มาของการนัดกันเพื่อไปบุกรังมดหนนี้ (มีคุณ Atagito, KonKao และ Konoi) ขอบคุณทุกท่านๆ ด้วยครับ

ตุ๊กตุ่นมีหลายขนาด ลองเอามาทอยเส้นดู ฝีมือยังคงเส้นคงวา คาบเส้นได้หลายตัว
ถ้าเป็นสมัยเด็ก คงส่งเสียง เจี๊ยวจ๊าวกันน่าดู ต้องพิสูจน์กันว่า ใครใกล้เส้นกว่ากัน แถมมี “คาบ(เส้น)ทีหลังดังกว่า” ซะอีก ผู้ชนะก็ตีมือ เขกเข่า ดีดมะกอก กันไปตามประสา (หรืออาจมีกินตุ๊กตุ่นกัน) เป็นกิจกรรมที่ทำให้หมดวันว่าง สนุกสนาน ในสมัยเด็กกับผองเพื่อน

ตัวไหน คาบหนึ่ง คาบสอง?

  • ภาพตุ๊กตุ่นจริง ในบรรยากาศจำลอง ใช้เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์เท่านั้น 😀

มายุคนี้ เล่นเสร็จก็ล้างขัดทำความสะอาด ด้วยการแช่น้ำผงซักฟอก ผึ่งแห้งแล้ว(โรยแป้ง) เก็บใส่ไว้ในโหลแก้ว ใครทราบเบาะแสอื่นๆ อีก วานบอกด้วยนะครับ อยากหามาสะสมเพิ่ม

เก็บไว้ในโหล

อ่านเพิ่มเติม:

3 ความเห็น (+add yours?)

  1. 9NuT
    ม.ค. 18, 2009 @ 21:22:51

    คลาสสิกอย่างแรงครับ แต่ยอมรับเลยว่าสมัยเด็กๆนั้นผมมีฝีมือ(น้อย)มากเลยในการแข่งขันทอยเส้น เรียกได้ว่า(ไม่)ชนะเกือบทุกครั้งเลยครับ
    ขอบคุณพี่กบที่นำเรื่องดีๆในวัยเยาว์กลับมาเล่าให้ฟังครับ

    ตอบกลับ

  2. udom
    เม.ย. 21, 2009 @ 10:09:08

    โฮ่ ๆ ๆ หายไปหมดแล้วอ่า ไม่งั้นจะยกให้พี่กบหมดเลยจริงๆ น้า

    ตอบกลับ

  3. kajarp
    เม.ย. 21, 2009 @ 10:53:40

    @udom อะโห เตรียม ประนมมือ ขอบพระคุณแนบอก ล่วงหน้ารอเลย อยากได้ๆ

    ไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น อยุธยา ไหมล่ะ? ไปถ่ายรูปๆๆๆ

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 47 other subscribers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss