หนังสือ Gundam MSV モビルスーツバリエーション พิมพ์ซ้ำใหม่ เมื่อผ่านไป 22 ปี

MSV (Mobile Suit Varition)

สมัยที่ อนิเมะ เรื่อง Mobile Suit Gundam (กันดั้ม) เข้ามาฉายทีวี ก็มีชุดพลาสติกจำลอง (กันพลา GunPla) เป็นหุ่นยนต์จากในเรื่องมาวางขายด้วย ผลิตโดย Bandai (บันได) จำได้ว่า แอบซื้อกล่องแรก คือตัว ชาห์สก๊อก (Char’s Zkok) ตามมาด้วย อั๊กไก (Aggai) อัตราส่วน 1/144 จากห้างสรรพสินค้า เมอรี่คิงส์ วังบูรพา ซึ่งบริษัทบันไดจัดเป็นโมเดลหมวด real type คือทำเหมือนกับหุ่นยนต์ที่เห็นในทีวี ต่อมาก็ซื้อ MSV RX-78-1 ProtoType Gundam สีดำ อยู่ในหมวด variation type ดัดแปลงนอกเนื้อเรื่องหลัก ราคาสูงขึ้นอีกหน่อย แล้วก็ย้ายไปซื้อโมเดลจากแผงเฮียแว่น ในสะพานเหล็ก คลองโอ่งอ่าง เพราะราคาถูกกว่าในห้าง


ชาห์สก๊อก (Char’s Zkok シャア ズコック) 1/144 จากเว็บ amazon.co.jp


อั๊กไก (Aggai アッガイ) 1/144 จากเว็บ amazon.co.jp

พลาสติกโมเดลจากทีวี เป็นตลาดใหม่ คึกคักขึ้นทุกวัน ทำกำไรให้บริษัทบันไดอย่างงาม อีกทั้งเกิดความนิยมในการดัดแปลงกันพลา มีบทความสอนการตกแต่ง-ดัดแปลงหุ่นยนต์ให้สวยงามขึ้น โดยใช้วัสดุต่างๆ ใกล้ตัว แทรกรวมอยู่ในนิตยสารโมเดลสงครามอย่าง Hobby Japan และ Model Graphic กันพลาก็มีการแตกหน่อขยายโครงเรื่องจากในทีวี ให้ดูเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ในการรบจริงจังมากขึ้น ออกมาเป็น รุ่นต้นแบบ-รุ่นทดลอง-รุ่นพัฒนาต่อเนื่อง-รุ่นดัดแปลงเฉพาะกิจ-รุ่นสอดแนม-รุ่นซุ่มยิง ฯลฯ ถึงขั้นทำหุ่นยนต์ทั้งตัวขึ้นมาเองก็มี (full scratch build) แต่โดยมากใช้กันพลาเป็นพื้น บริษัทบันไดก็ทยอยผลิตออกขาย เรียกว่า MSV (Mobile Suit Variation モビルスーツバリエーション) ผมสะสมมาได้หลายกล่องอยู่ และชอบภาพอิลลัสเตรตหน้ากล่อง ผลงานของ เค็นอิจิ อิชิบาชิ (Kenichi Ishibashi 石橋謙一) ด้วย


ภาพหน้ากล่อง MSV Prototype Gundam (プロトガンダム) ฝีมือ เค็นอิจิ อิชิบาชิ และ โมเดลประกอบเสร็จแล้ว
ภาพจาก amazon.co.jp
ภาพกล่อง MSV แบบอื่นๆ ค้นหาดูได้จาก amazon.co.jp

จากนั้นก็ตามซื้อหนังสือ MSV รวมภาพเม็คคานิคอล ขนาดประมาณ A6 ภาษาญี่ปุ่นทั้งเล่ม ได้มา 2 เล่ม
– เล่มแรก MSV 1 หน้าปก Zaku 450 Yen ซื้อเมื่อ 1 มิถุนายน 2529 ราคา 96 บาท จากโตเกียวโด สาขาโซโก้ อัมรินทร์พลาซ่า
– เล่มสอง MSV 2 หน้าปก Gelgoog 450 Yen ซื้อเมื่อ 14 กรกฏาคม 2529 ราคา 96 บาท จากโตเกียวโด ร้านเดิม
สั่งซื้อเล่มสามต่อให้ครบ ก็ไม่ได้สินค้ามา จนเลิกหวัง แล้ววันหนึ่งก็เห็นใน amazon.co.jp รีบสั่งไปทันใด
เพิ่งสะสมได้ครบชุด เมื่อไม่นานนี้ ทิ้งช่วงห่างจากสองเล่มแรก เพียง 23 ปีเอง!
– เล่มสาม MSV 3 หน้าปก Gundam 800 Yen ส่งมาถึงเมื่อ 2 มีนาคม 2552 ราคารวมค่าส่งเฉลี่ย 562 บาท
ญี่ปุ่นพิมพ์ซ้ำออกมาใหม่ ทั้งสามเล่ม เมื่อ กค. พศ.2549 (July 2006) ห่างจากพิมพ์ครั้งแรก พศ. 2527 (คศ.1984) เป็นเวลา 22 ปี นับว่าเขาเก็บต้นฉบับไว้ได้ดีมาก

ในเล่ม จะมีภาพวาด, ภาพลายเส้น, ลำดับสายการพัฒนาหุ่นยนต์ แต่ละรุ่น แต่ละซีรีย์ ตราประจำหน่วย (emblem) รวมทั้งเนื้อเรื่อง ชื่อพลขับหุ่นยนต์ ทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น ที่ยังอ่านไม่ออกอยู่ดี แม้จะลงเรียนภาษาไปหลายหน

ตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ สองเล่ม ก็ดูตื่นเต้น ทั้งรูป ทั้งเนื้อหา  แต่มาดูเล่มสามตอนนี้ ก็ไม่ตื่นเต้นเท่าไรแล้ว เพียงสะสมต่อจากอดีตให้ครบเซ็ท สนุกดี

ใส่ความเห็น

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 47 other subscribers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss