ถ่ายภาพ ทีวีจิ๋ว มีภาพหวิวข้างใน ของเล่นสมัยเด็กๆ (miniature plastic T.V. Picture Viewer)


ทีวีจิ๋ว ของเล่นสมัยเด็กๆ วางเคียงกับ ไอโฟน 3G ของเล่นยุคนี้
(ถ่ายตอนกลางคืน ใช้แฟลชยิงแสง bounce ฝ้าเพดาน)

ทีวีจิ๋ว (miniature plastic T.V. Picture Viewer) ของเล่นเมื่อสมัยเด็กๆ ด้านหน้าทำจำลองเครื่องรับโทรทัศน์ ด้านหลังมีช่องวงกลมใสเล็กๆ หนึ่งรู สำหรับแนบตามองดู หันด้านหน้าทีวีให้รับแสงสว่างผ่านเข้ามาทางหน้าจอ จะเห็นภาพสไลด์ที่อยู่ภายใน มีภาพการ์ตูนบ้าง ภาพสัตว์บ้าง ภาพคนบ้าง รวมถึงภาพนู้ดก็มี, กดปุ่มใต้เครื่องเพื่อเลื่อนเปลี่ยนภาพ ผลิตจาก ฮ่องกง (งานเนี้ยบกว่า) และจีน ราคาขายปัจจุบันก็ขึ้นหลักร้อยอยู่ @_@


T.V. Picture Viewer made in Hong Kong
ข้างในเป็นภาพหวิว  ได้มาจากพี่สมเกียรติ ชลบุรี

หัดถ่าย ไอโฟน 3G (ที่เปิดโปรแกรมดูทีวี) วางรวมกับทีวีจิ๋ว มาร้อยกว่ารูป ไม่ถูกใจซักที เริ่มจากแสงธรรมชาติช่วงเย็น ส่องข้างเดียวจากระเบียง ได้ภาพทีวีพลาสติกสีสวย เห็นรายละเอียดบนเครื่อง แต่ก็มีเงาตกทอดสีดำเข้ม เมื่อแสงน้อยต้องดัน ISO สูง แต่ไม่อยากได้ noise, เปลี่ยนมาผสมไฟแฟลช ภาพออกมาแบนๆ สีก็ไม่สวย จึ่งย้ายแฟลชไปมาอยู่หลายมุม พอเปิดดูภาพถ่ายบนคอม เห็น highlight เป็นจุดวาบ กับ แถบสว่างวาบ สะท้อนจากผิวพลาสติก เยอะเลย หงุดหงิด


Exposure time 1/60s, F-number f/5.6, ISO 800, Nikon D90, 18-200 VR II, focal length 65 mm.
แสงธรรมชาติตอนเย็น

จวบจนมืดค่ำ ไม่มีแสงธรรมชาติแล้ว ถ่ายใหม่ ลองยิงแฟลชสะท้อนฝ้าเพดานสีขาว บางมุมก็พอได้ บางมุมก็ไม่สวย ถ้ายิงแฟลชตรง หรือเปิดกำลังไฟแรงก็จะไม่เห็นภาพรายการทีวีในไอโฟน แถมยังมีภาพสะท้อนอยู่ในจอทีวีพลาสติก  ขยับกล้องหลบยังไงก็ไม่พ้น

ลดกำลังไฟแฟลชไปเรื่อยๆ จนภาพ under เพื่อเลี่ยงแถบสว่างวาบได้ แต่หลบภาพสะท้อนไม่สำเร็จ ทุลักทุเลพอควร เพราะต้องยกแฟลชให้ใกล้เพดาน และประคองซูม 18-200 ไม่ให้ไหล บังแฟลชหัวกล้อง และกดชัตเตอร์ สุดท้าย ใช้ตั้งเวลา-ประคองซูม-ชูแฟลชสารพัดทิศทาง แล้วใช้โฟโต้ช็อป ทำเบลอ ตรงจุดแสง highlight

pencil sharpener & T.V. Picture Viewer
อันบนสุดสีแดง เป็นกบเหลาดินสอ (pencil sharpener made in China) ได้มาจาก FemaleZebra
6 อันถัดมา ข้างในเป็นภาพหวิว (T.V. Picture Viewer made in Hong Kong)
ได้มาจาก พี่สมเกียรติ ชลบุรี


pencil sharpener & T.V. Picture Viewer
ด้านหลังทีวีจิ๋ว

ขณะเขียนบล็อก ก็เปิดทีวีช่อง 9 ฟังไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ ข่าวข้นคนข่าว , สุริวิภา เชิญคุณ ภาวุธ แห่ง tarad.com จนถึงรายการ Princess Diary เชิญ ท่าน ว.วชิรเมธี มาออกรายการ ท่าน อธิบายความได้สนุก น่าสนใจ ชักชวนให้คนเข้าวัดฟังเทศน์ ธรรมะ ก็คือ ศิลปะการดำรงชีวิต ค่อยๆ มาเรียนรู้ทีละนิด ทีละน้อย ตอนหนึ่งท่านพูดถึง พระก็ต้องหาความรู้รอบตัว ความเป็นไปของสังคม จะได้ไม่เชย เพื่อนำไปปรับใช้เทศน์ให้วัยรุ่นฟัง ท่านยกตัวอย่าง พระก็ฟังเพลงวง Savage Garden ชื่อเพลงยังแฝงธรรมะไว้ Truly Madly Deeply แปลว่า จริงจัง คลั่งไคล้ ใหลหลง การจะทำอะไร ก็จงทำอย่างจริงจัง ใช้คำแปลได้คล้องจองยิ่งนัก เจ๋งจริง

Savage Garden – Truly Madly Deeply

http://www.youtube.com/watch?v=vxfbTqG4kI4

พรุ่งนี้ว่าจะไป จริงจังคลั่งไคล้ใหลหลง เริ่มเรียนเบสิค การถ่ายภาพ Digital รุ่น 2/2010 จัดโดย นิตยสาร CamerArt ลงทะเบียนตั้งแต่ 08:30 (ชำระเงิน 700+600 บาท หน้างาน) จะตื่นไหวไหมเนี่ย ตีสี่แว้ว

ย้อนกลับไปอ่าน เรื่อง “ดูทีวีด้วย ไอโฟน” (คลิกที่นี่)


ทีวี จิ๋ว งานฮ่องกง ด้านหน้า กับ ด้านหลัง (แสงธรรมชาติ)

อ่านต่อ

tv-donal-duck

3 ความเห็น (+add yours?)

  1. noon
    ก.ย. 02, 2010 @ 17:27:57

    ทีวีจิ๋วหาซื้อที่ไหนคะ อยากได้มาเก็บไว้

    ตอบกลับ

  2. Trackback: ทีวีจิ๋ว โดนัลดั๊ก คลิกภาพเปลี่ยน | kaJarp fooMem ภาค 2
  3. Trackback: ทีวีกล่องดนตรี | kaJarp fooMem ภาค 2

ใส่ความเห็น

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 47 other subscribers

Pages

http://www.panoramio.com/userfeed/738518.rss